โปรแกรม “LTspice” เป็นโปรแกรมประเภท SPICE (Simulation Program with Integrated Circuit Emphasis) ซึ่งจะนำมาใช้สำหรับจำลองการทำงานของวงจรไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ โดยจะสามารถเริ่มต้นใช้งานไดดังนี้
- คลิกที่ New Schematic เพื่อสร้างพื้นสำหรับวาดวงจรใหม่
โดยที่ตัวโปรแกรมจะมีแถบเครื่องเมือพื้นฐานสำหรับวาดวงจรดังนี้
- ทำการวาดวงจรที่ต้องการจำลองการทำงาน
- คลิกขวาที่ตัวอุปกรณ์เพื่อกำหนดค่าของอุปกรณ์ R และ C โดยที่ค่าของตัวเก็บประจุจะกำหนดเป็นเลขยกกำลัง (1e-6 มีค่าเท่ากับ 1x10-6 หรือมีค่าเท่ากับ 1 ไมโคร)
-
คลิกขวาที่แหล่งจ่ายแรงดัน จากนั้นเลือก
Advanced
![5 5](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEiTauvJxXl-32tcxGX3_T4AFnF-7kKr0XCf5k9FQWSH5EpSMBXszGYWqIQGn0clOjnJ35CoNfg5LtE1DdAmgW5j3GcYphc29zt8YlYtwm5lMyB6CohP2YU-2aylCmkgSoxf13aYll1bdaQ/?imgmax=800)
-
เลือก
SINE เพื่อกำหนดให้เป็นแหล่งจ่ายไฟฟ้ากระแสสลับ จากนั้นกำหนดค่าต่างๆของแรงดันไฟฟ้ากระแสสลับ
![6 6](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgXTs6H74wdpQRpNH3ylle_AqQ8DfTnXiBg6qcc3iGW8Ocwjs0gJqImsdWVgsTMP5qJmp-0Gz2pB5Tpv1Gqch_bKVfUO9qZj_vqYM-5e50d6RLxqz2ZcrmTHdUo0uSciPXUnsUB59U24Sk/?imgmax=800)
-
คลิกที่
Run Simulation เพื่อเริ่มการจำลองการทำงาน และกำหนดช่วงเวลาในการจำลองการทำงานในช่อง
Stop Time
![7 7](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgswa9aK_2_NRb_5oSdmkBZkSf6f0G7seuIWiyRi4qBxKF9daSG-Q99SpevmHxpHNbh-FsPJ5JQdqemhwCCDk0CTQu2yDqdKnYdZryESjR4IQKCY7KOynTQO9XkZ_xFAWkCoXg2I2CLp5A/?imgmax=800)
-
นำเมาส์ไปคลิกในจุดที่ต้องการจะวัดสัญญาณแรงดันดังรูป จากนั้นโปรแกรมจะปรากฏรูปคลื่นของแรงดันที่จุดนั้น
![8 8](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEh_JUK2fp-yH3A-Tpk17aFmMzFHwAdJrqQFSUwN1fOLvCuVLga0IAfRGJbktMRSexVXR14aFnLhAiov38MtDPv5amIcLm8-ktfytRzUconfUgwao1Zk3YrMwhDwH9kZIU9R0xi_uM7BxxY/?imgmax=800)
-
นำเมาส์ไปคลิกอุปกรณ์ที่ต้องการจะวัดสัญญาณกระแสที่ไหลผ่านดังรูป จากนั้นโปรแกรมจะปรากฏรูปคลื่นของกระแสไฟฟ้าไหลผ่านอุปกรณ์นั้น
References
[1] เอกสาร
http://ltspice.linear.com/software/LTspiceGettingStartedGuide.pdf
[2] เว็บไชต์
http://denethor.wlu.ca/ltspice/
[3] เว็บไชต์
http://en.wikipedia.org/wiki/LTspice
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น