วันพฤหัสบดีที่ 11 สิงหาคม พ.ศ. 2554

Introduction to the SmallLab.

ในปัจจุบันนั้นเรื่องราวอันเกี่ยวกับไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ถูกสอดแทรกอยู่ในชีวิตประจำวัน และมีแนวโน้มที่จะถูกต่อเติมเข้ามาอยู่ในเรื่องราวของการใช้ชีวิตมากขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะที่เป็นรูปธรรมจับต้องได้ อันได้แก่เครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ เช่น ทีวี โทรศัพท์มือถือ เครื่องเสียง เป็นต้น ดังนั้นความรู้อันเกี่ยวกับไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์จึงเป็นเรื่องที่ไม่ไกลตัว ซึ่งควรแก่การเรียนรู้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อกำเนิด “แล็บออนไลน์” แห่งนี้ขึ้นมา โดยมุ่งหวังเพื่อให้เกิดการแบ่งปันความรู้ด้านการทดลองวงจรไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อให้สามารถนำไปประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์ และเกิดทักษะพื้นฐาน ซึ่งอาจจะเป็นก้าวเล็กๆที่นำไปสู่อาชีพของนักวิจัยก็เป็นได้    
“SmallLab” แห่งนี้จะเน้นไปในเรื่องของการทดลองและแบ่งปันความรู้อันเกี่ยวกับวงจรไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ โดยจะอาศัยซอฟท์แวร์ที่เป็นฟรีโปรแกรมเป็นเครื่องมือในการทดลอง ได้แก่
  • โปรแกรม “LTspice” ซึ่งเป็นโปรแกรมประเภท SPICE (Simulation Program with Integrated Circuit Emphasis) โดยจะถูกนำมาใช้เป็นโปรแกรมสำหรับจำลองการทำงานและวิเคราะห์การทำงานในส่วนของวงจรที่เป็นอนาล็อก (Analog Circuit)

  • โปรแกรม “Diptrace” เป็นโปรแกรมสำหรับใช้ออกแบบแผ่นวงจรพิมพ์ (Printed Circuit Board: PCB or Printed Wiring Board: PWB) โดยจะถูกนำมาใช้ในการออกแบบแผ่นลายวงจรพิมพ์เพื่อใช้ในการทดลองจริง

SmallLab จะยึดเพียงสองโปรแกรมนี้เป็นโปรแกรมหลักสำหรับการทดลองวงจรไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งอาจจะมีฟรีโปรแกรมอื่นๆถูกนำมาใช้บ้างตามความเหมาะสม
หากมีความผิดพลาดประการณ์ในเวบล็อก SmallLab ผู้เขียนขออภัยมา ณ ที่นี้ และขอน้อมรับคำชี้แนะ เพื่อจะนำไปปรับปรุงแก่ไขให้ถูกต้องและเกิดประโยชน์ยิ่งขึ้น สุดท้ายนี้ขอขอบคุณทุกๆคำชม คำชี้แนะ และทุกๆท่านที่ให้ความสนใจ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น